News

Check out market updates

nhà ở, nhà phố kinh doanh có dòng tiền

NHÀ Ở VỪA TÚI TIỀN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN HẠNG SANG THANH KHOẢN ỔN ĐỊNH TRONG NĂM 2023

2023 dự báo sẽ là một năm khó khăn cho thị trường BĐS, tuy nhiên theo các chuyên gia trong ngành, sẽ vẫn có những phân khúc vượt qua cơn sốc chung của thị trường, duy trì thanh khoản và tiêu thụ.

CĂN HỘ, NHÀ PHỐ, NHÀ Ở VỪA TÚI TIỀN “YÊN ỔN” NHỜ NHU CẦU CAO

Thị trường BĐS năm 2023 sẽ đối mặt nhiều thách thức lớn, chính sách tiền tệ bị thắt chặt. Lãi suất cho vay mua nhà vẫn đang ở mức cao, dòng tín dụng chưa nới lỏng. Nhiều phân khúc BĐS tiếp tục đối mặt khó khăn trong tìm kiếm thanh khoản và thu hút người mua. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những sản phẩm nhà ở duy trì thanh khoản tốt, nhờ có nhu cầu thật và ít phụ thuộc dòng tín dụng ngân hàng.

“Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như nhà ở, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Với nhóm bất động sản để ở, phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền (trên dưới 50 triệu đồng/m2) luôn ghi nhận nhu cầu mua cao vẫn dễ tiếp cận vốn vay ngân hàng và phù hợp tài chính số đông sẽ thu hút dòng tiền”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thanh khoản của thị trường sẽ xoay quanh các sản phẩm bán giá khoảng 2-3 tỷ đồng thay vì 5-7 tỷ đồng. Do đáp ứng tốt nhu cầu mua ở thực, nguồn cung có hạn và tài chính vừa tầm tay nên nhóm căn hộ có mức giá tầm trung sẽ không lo lắng về thanh khoản. Thêm nữa, nhu cầu an cư của người dân rất cao, nhất là các đô thị lớn cùng với dòng tiền tích lũy trong dân để chuẩn bị sẵn cho việc mua nhà và đầu tư đang dồi dào.

BẤT ĐỘNG SẢN HẠNG SANG VÀ SIÊU SANG CÓ THỊ TRƯỜNG RIÊNG

Cũng theo ông Đinh Minh Tuấn, bên cạnh phân khúc trung cấp giá vừa túi tiền, một phân khúc khác cũng sẽ vẫn duy trì thanh khoản tốt trong giai đoạn thị trường khát vốn là BĐS hạng sang và siêu sang. Phân khúc này luôn có nguồn cầu ổn định, nguồn cung hạn chế và đối tượng mua ít phụ thuộc vào các yếu tố tín dụng. “Các sản phẩm BĐS hạng sang vẫn sẽ có sức sống nhất định ngay trong bối cảnh thanh khoản thị trường sụt giảm nghiêm trọng. Phân khúc này có thị phần riêng, định vị nhóm khách hàng riêng biệt với tầm tài chính mạnh và rất mạnh, cũng như ít chịu tác động từ tâm lý thị trường chung”

“Bất động sản hạng sang là phân khúc có khách mua riêng biệt thuộc nhóm người giàu và siêu giàu, họ ít chịu ảnh hưởng từ việc siết roon tín dụng và có dòng tiền dồi dào. Những người Việt giàu và siêu giàu thích đầu tư vào BĐS, coi BĐS là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường đầu tư đang rung lắc dữ dội. Chính xu hướng và khẩu vị đầu tư của giới nhà giàu giúp tạo ra sức hấp dẫn, ít chịu biến động cho phân khúc BĐS hạng sang và siêu sang”, vị lãnh đạo này nhìn nhận.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, phân khúc ít chịu tác động của thị trường BĐS trong giai đoạn này chính là BĐS hạng sang và căn hộ giá dưới 3 tỷ đồng/căn. Với BĐS hạng sang, có khá ít nguồn cung, có lượng khách hàng riêng, tác động từ ảnh hưởng siết room tín dụng không lớn. Vì số lượng nguồn cung khá hạn chế, quỹ đất phát triển khan hiếm nên giá bán loại hình này luôn duy trì tốc độ tăng từ 30-50%/năm và hầu như không giảm giá trong thời gian qua. Còn nhà ở vừa túi tiền, nhu cầu an cư từ nhóm đối tượng lao động trẻ là động lực giúp các sản phẩm này không lo tìm thanh khoản nếu đáp ứng tốt yếu tố tài chính và chất lượng.

Nguồn : batdongsan.com.vn